ถั่งเช่า ม.เกษตร

วันนี้ pitchaya.net มีสมุนไพรพื้นบ้าน รวมถึงสมุนไพรจีน ที่มีคุณสมบัติในการบำบัดและบรรเทาอาการหอบหืด ภูมิแพ้ มาฝากกันนะคะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นลองมาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันค่ะ

  • หอมแดง ประกอบไปด้วยสารไบโอฟลาโวนอยด์ที่ชื่อ Quercitih มีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับ Cromolyn Sodium ซึ่งเป็นยาที่นิยมใช้รักษาอาการหอบหืดและโรคภูมิแพ้ ซึ่งสารในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบรุนแรงขึ้น
  • เห็ดหลินจือ ประกอบไปด้วยสารสำคัญ กลุ่มสารโพลีแซ็กคาไรด์ (Polysaccharides) มีคุณสมบัติในการเพิ่มสารอิมมูโนโกลบูลิน และช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว และ สารอินเตอร์ลิวคินมีคุณสมบัติในการต้านสารที่ทำให้เกิดการแพ้ และกลุ่มสารไตรเทอร์ปินนอยด์ (Bitter Triterpenoids) มีคุณสมบัติช่วยยั้บยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตสาร ฮีสตามีน (Histamine)
  • กระเทียม ประกอบไปด้วยสารอัลลิซิน มีคุณสมบัติเป็นยาปฎิชีวนะ สามารถทำลายเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เป็นหวัด ช่วยบำบัดอาการโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคติดเชื้อทางลำไส้
  • ขมิ้นชัน มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน ชนิดจี (IgG) ช่วยขยายหลอดลม มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และลดความไวต่อตัวกระตุ้น
  • ปีบ หรือ กาซะลอง มีคุณสมบัติช่วยขยายหลอดลมได้ดีกว่ายาแผนปัจจุบัน เช่น อะมิโนฟิลลีน (aminophylline) ที่ใช้รักษาโรคหอบหืด เนื่องจากในดอกปีบมีสารฮีสปีดูลิน (Hispidulin) ซึ่งระเหยได้ และไม่มีความเป็นพิษแต่อย่างไร
  • ไพล เหง้าไพลประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบ แก้หอบหืด
  • หนุมานประสานกาย ประกอบไปด้วยสารซาโปนิน (Saponins) มีคุณสมบัติในการขยายหลอดลม และลดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการแพ้ เช่น สารเมซโคลิน (Methcholine) และ ฮีสตามีน นอกจากนี้ยังพบสาร Olenic Acid, Butulinic Acid อย่างไรก็ตามหนุมานประสานกาย ยังมีฤทธิ์ในการเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจและเป็นพิษต่อหัวใจ เมื่อใช้ยาในปริมาณที่สูง จึงไม่แนะนำให้สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคหัวใจ หรือคนที่มีไข้สูง  นอกจากนี้ยังพบว่าหนุมานประสานกาย มีคุณสมบัติในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับปอด เช่น ปอดบวม แผลในปอด วัณโรค ไอกรน อีกด้วย
  • ถั่งเช่า มีคุณสมบัติช่วยลดการติดเชื้อและบรรเทาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ หอบหืด ไซนัสอักเสบ ถั่งเช่ามีฤทธิ์ในการควบคุมสมดุลของ Allergen-reactive helper T cells Type I และ II ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้มักมีการทำงานของ Type II มากผิดปกติ ทำให้ขาดสมดุลระหว่าง Type I และ II ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดโรค นอกจากนี้ถั่งเช่ายังมีฤทธิ์ลดการจับตัวของสารก่อภูมิแพ้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งผู้ป่วยจะมีกลไกนี้ไวกว่าปกติ การลดกลไกนี้ลงจะทำให้ร่างกายตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้น้อยลง และยังช่วยลดกระบวนการสร้างอิมมูโนกลอบูลิน ชนิด อี (IgE) +ที่มากเกินไป ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นเองเมื่อได้รับสารก่อภูมิแพ้ และเป็นตัวกระตุ้นให้อาการกำเริบ เช่น  คันตา คัดจมูก น้ำมูกไหล  เป็นต้นนอกจากนี้ยังพบว่ามีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่ถูกนำมาใช้ในการบำบัดโรคภูมิแพ้ แต่ยังไม่มีผลการศึกษาออกมารองรับ มีเพียงการใช้ต่อๆ กันมาในอดีต หรือจากตำรายาโบราณที่สืบทอดกันมา อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยหอบหืด ภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการ เพื่อลดการเกิดโรคแทรกซ้อนที่อาจตามมาได้
ข้าวยีสต์แดง
สมุนไพร รักษา หอบหืด ภูมิแพ้