มาอีกแล้วค่ะเมนูควันหลงจากไหว้เจ้า วันนี้เป็นเป็ดต้มไหว้เจ้าค่ะ นึกอยู่นานกว่าจะตัดสินใจได้ว่าจะเอามาทำเมนูนี้ นั่นก็คือเมนูบะกุ๊ดเต๋ (Bah Kut Teh) ได้ยินชื่อแล้วอย่าพึ่งคิดว่ามันคืออะไร แต่เราเชื่อว่าหลายคนรู้จักและเคยทานกันอยู่บ่อยๆ จริงๆ เมนูบะกุ๊ดเต๋ของเราก็คือเป็ดตุ๋นยาจีนค่ะ อาหารประเภทนี้คนมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือจีน นิยมทานกันมากค่ะ ยิ่งใครได้ไปเที่ยวมาเลเซียแล้วถ้าไม่ได้ทานเมนูนี้ เค้าว่ากันว่าไปไม่ถึงมาเลเซียค่ะ แต่ที่เราพอจะทราบมาบ้างว่าบะกุ๊ดเต๋เป็นอาหารของประเทศสิงคโปร์ บะกุ๊ดเต๋ เป็นภาษาฮกเกี้ยน ที่แปลว่า เนื้อสัตว์กระดูกสัตว์ต้มน้ำชา อะไรประมาณนี้ ไม่แน่ใจว่าจะถูกหรือเปล่า แต่ส่วนใหญ่เค้าจะใช้กระดูกซี่โครงหมูอ่อน แล้วเสิร์ฟกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวๆ พอดีเรามีเป็ดก็ต้องใช้เป็ดแทนค่ะ ไม่ต้องเสียตังค์ไปซื้อกระดูกซี่โครงหมู (ยิ่งงกๆ อยู่ อิอิ) แต่พอทำออกมาก็อร่อยเหมือนๆ กันนั่นแหล่ะค่ะ เผลอๆ ของเราอร่อยกว่าก็ไม่รู้ (โม้อีกแล้วค่ะท่านผู้ชม อิอิ) มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าสูตรการทำบะกุ๊ดเต๋ของเราว่าจะเด็ดสมคำอวดอ้างหรือเปล่า

สิ่งที่ต้องเตรียม
เป็ดต้ม 1/2 ตัว (ประมาณ 750 กรัม)
เครื่องตุ๋นยาจีน 1 ห่อ
เก๋ากี้ 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 2 หัว
ลำไยอบแห้ง 100 กรัม ( ใครไม่มีสั่งซื้อจากเราได้นะคะ อิอิ ขอขายของนิ๊ดนึงค่ะ)
เห็ดหอมแห้งแช่น้ำจนนิ่ม 9-10 ดอก
ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำบะกุ๊ดเต๋
– นี่แหล่ะค่ะโฉมหน้าของเจ้าเป็ดไหว้เจ้าที่เราบอกว่ากินจนเบื่อแล้ว สับๆ ใส่ถุงนำเข้าห้องฟรีซไว้ วันนี้ได้ฤกษ์ออกมาอวดโฉมแล้วค่ะ ไม่ต้องนำเข้าไมโครเวปเพื่อละลายน้ำแข็งเหมือนตอนทำไก่คั่วเกลือแล้วค่ะ เพราะเดี๋ยวเราก็เอาไปต้มในน้ำเดือดๆ ก็ละลายไปเองค่ะ

– กระเทียมแกะกลีบแล้วปอกเปลือกออกให้หมดเตรียมไว้เลยค่ะ

– ท๊าดา! นี่คือลำไยอบแห้งสีเหลืองทองของเรา เราจะเอาใส่อาหารประเภทต้มๆ แกงๆ เกือบทุกชนิด (ทานเปล่าๆ ก็แสนอร่อยค่ะ วันไหนนอนไม่หลับต้มแล้วดื่มน้ำอุ่นๆ ซักแก้วก่อนนอน หลับสบายเชียวค่ะ อย่าได้ให้มีโอกาสเธอไม่พลาดที่จะขายของเลยยัยคนนี้ 555)

– ส่วนเก๋ากี๊คุณภาพก็คับถ้วยเหมือนกันค่ะ คนอื่นเค้าใส่กันนิดเดียว เราใส่เยอะๆ เลย ชอบค่ะ

– ส่วนนี่คือพระเอกของเราค่ะ เครื่องตุ๋นยาจีน (ห่อนี้เป็นอีกหนึ่งในบรรดาของฝากจากน้องชายที่ไปเที่ยวสิงคโปร์ เึค้าซื้อมาฝากค่ะ ขอบคุณนะคะพ่อน้องตะวัน)

– ทีนี้ก็มาถึงขึ้นตอนการทำบะกุ๊ดเต๋กันแล้วค่ะ เริ่มจากนำน้ำเปล่าใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟแรง พอน้ำในหม้อเดือดใส่เนื้อเป็ดลงไป พอน้ำเดือดอีกครั้งก็ใส่เครื่องตุ๋นยาจีน กระเทียม เก๋ากี๊ และลำไยอบแห้ง ทีนี้ก็ปิดฝาหม้อไว้แล้วปรับใช้ไฟอ่อนสุด ตุ๋นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

– เปิดฝาหม้อออกใส่เห็ดหอมที่แช่น้ำจนนิ่มแล้ว ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (เราปรุงแค่ซีอิ้วขาวอย่างเดียว น้ำซุปที่ได้รสจะออกหวานๆ เค็มนิดๆ ที่หวานไม่ได้เติมน้ำตาลแต่เป็นรสหวานธรรมชาติของลำไยอบแห้ง กลมกล่อมอร่อยดีค่ะ)

– แล้วเราก็ปิดฝาหม้อไว้ ตุ๋นทิ้งไว้อีกประมาณ 30 นาที (ก็เท่ากับใช้เวลาตุ๋นทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมงได้ค่ะ) ปิดไฟ เราก็จะได้บะกุ๊ดเต๋ที่มีน้ำแกงสีเข้มข้นเนื้อเป็ดก็แสนจะนุ่ม อร่อยกลมกล่อมเอาไว้ทานร้อนๆ แล้วค่ะ

– เวลาจะทานก็เอาผักกาดหอมรองก้นถ้วยก่อน แล้วจึงตักเป็ดตุ๋นน้ำแกงใส่ลงไปในถ้วย โรยหน้าด้วยผักชีซอยยกเสิร์ฟร้อนๆ ค่ะ

เป็นไงคะบะกุ๊ดเต๋ของเรา พอจะอร่อยสู้บะกุ๊ดเต๋เจ๊อ้วนหาดใหญ่ได้บ้างป่าวคะ อิอิ

พ่อน้องตะวันรับซักถ้วยมั๊ยคะ (เป็ดนุ๊มนุ่ม อร่อยน๊า)

บะกุ๊ดเต๋จะทานอร่อยๆ ต้องมีปาท่องโก๋หรือเต้าหู้ทอดด้วยรับรองเด็ดค่ะ วันนี้บะกุ๊ดเต๋ของเราเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีอิ้วดำเค็มใส่น้ำส้มสายชูและพริกแดง (ส่วนที่เราทานเองนั้นขอเป็นน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสแซ่บๆ สูตรเดิมของเรา ไม่ว่าจะทานกับอะไรเราก็จะใช้น้ำจิ้มสูตรนี้เด็ดสุดแล้วค่ะ ใครสนใจสูตรน้ำจิ้มซีฟู๊ดของเราตามไปที่ดูที่ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนสูตร2 ของเราได้นะคะ



ลำไยอบแห้ง
สั่งซื้อลำไยอบแห้งที่นี่ 

ข้าวยีสต์แดง
บะกุ๊ดเต๋ (ฺBah Kut Teh)